Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Tại sao Ukraine quyết tâm giành lại Crimea? (Kỳ 2)

Tại sao Ukraine quyết tâm giành lại Crimea? (Kỳ 2)


(PetroTimes) - Quân đội Nga đã có mặt ở Crimea từ hơn 200 năm trước, khi Catherine đại đế xây dựng một cảng hải quân ở Sevastopol. Thành phố du lịch Yalta của Crimea là nơi diễn ra cuộc gặp nổi tiếng giữa Roosevelt, Stalin và Churchill.



>> Tại sao Ukraine quyết tâm giành lại Crimea? (Kỳ 1)


Năm 1954, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Khrushchev ra sắc lệnh quy định Crimea trở thành một phần của Ukraine và đây là động thái khiến nhiều người Nga cho là không hợp pháp. Năm 1992, sau khi Liên bang Xôviết sụp đổ, Crimea gia nhập Ukraine. Nhiều người nói rằng, Crimea đối với Ukraine tương tự như Florida hay Texas đối với Mỹ.


Theo trang Business Insider, Hạm đội Biển Đen mà Nga đặt ở Sevastopol, thủ phủ Cộng hòa tự trị Crimea, không phải là hạm đội lớn nhất hay hùng mạnh nhất của Moskva bởi hầu hết số tàu tại đây có từ trước khi Liên Xô sụp đổ. Nhưng Hạm đội Biển Đen có ý nghĩa lớn đối với Nga bởi từng đánh bại đế chế Ottoman, tham chiến trong 2 cuộc Đại chiến thế giới và cuộc “chiến tranh 5 ngày giữa Nga và Gruzia năm 2008”; đồng thời giúp Moskva bảo vệ các tuyến hàng hải quan trọng của Nga, cũng như giữ vai trò, đồng thời khẳng định quyền lực cũng như ảnh hưởng của Moskva trong khu vực Địa Trung Hải và Caucacus.



Thủ tướng Sergey Aksyonov


Gần 5 năm trước, khi phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga (25/7/2009) ở thành phố Sevastopol, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa tự trị Crimea Anatoli Grisenko từng tuyên bố, Hạm đội Biển Đen của Nga vẫn đảm bảo cho sự bình yên và ổn định tại khu vực trong một thời gian dài nữa. Trước đó, đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga Andrei Nesterenko đã viện dẫn Luật Quốc tế (Điều 17 Luật về các hiệp ước quốc tế của Ukraine) để nhắc nhở Kiev sau tuyên bố hôm 2/7/2009 của Bộ Ngoại giao Ukraine về việc Hạm đội Biển Đen không thực hiện quyết định của tòa án trao trả cho Kiev những công trình hàng hải, thủy văn đảm bảo an toàn di chuyển tại Biển Đen và biển Azov.


Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Timosenko cũng từng tuyên bố (26/6/2009), sau năm 2017, trên lãnh thổ Ukraine sẽ không còn bất kỳ một căn cứ quân sự nước ngoài nào nữa, bởi hợp đồng cho căn cứ quân sự này sẽ kết thúc vào năm 2017 và khi đó Hạm đội Biển Đen sẽ phải rời đi.


Khi trả lời phỏng vấn của tờ Washington Post, Giáo sư Mark Galeotti của Đại học New York, tác giả cuốn “Các lực lượng an ninh và bán quân sự Nga từ năm 1991” cho rằng, nếu xảy ra chiến tranh, Hạm đội Biển Đen không thật sự ấn tượng. Bởi lực lượng tại chỗ, bao gồm lữ đoàn bộ binh hải quân 810 có 2.500 lính thủy đánh bộ, không phải là tinh nhuệ, từng chiến đấu hiệu quả ở Gruzia và chống cướp biển Somalia. Bên cạnh đó là lực lượng đặc nhiệm hải quân với khoảng 200-300 lính.


Bộ Quốc phòng Nga vừa cho biết, để nhanh chóng nâng cao sức mạnh cho Hạm đội Biển Đen, trong 2 năm tới, Hạm đội Biển Đen sẽ nhận 6 tàu hộ vệ (khinh hạm) lớp “Đô đốc Grigorovich”, thuộc Đề án 11356 và 6 tàu ngầm diesel-điện project 636 lớp Varshavyanka, để nâng cao khả năng tác chiến của hạm đội này. Theo đó, 6 chiếc khinh hạm sẽ được bàn giao trong giai đoạn 2014-2016 để nâng cao sức mạnh tác chiến của hải quân Nga ở khu vực Biển Đen và Địa Trung Hải. Và đến năm 2016, sau khi 6 tàu hộ vệ và 6 tàu ngầm được bàn giao đầy đủ, Hạm đội Biển Đen sẽ trở nên hùng mạnh, cho phép lực lượng này có đủ khả năng giải quyết những bài toán phức tạp trong khu vực tác chiến của mình.


Theo giới quân sự, tàu chiến và tàu ngầm của Hạm đội Biển Đen ở Crimea có thể ra Địa Trung Hải một cách nhanh chóng và bất ngờ để gây ảnh hưởng đến Trung Đông và Balkans. Chuyên gia Christian Le Miere của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế cho rằng, Hạm đội Biển Đen là hạm đội hải quân nhỏ nhất trong số 4 hạm đội của Nga, nhưng Moskva vẫn rất coi trọng quân cảng Sevastopol và Hạm đội Biển Đen.


Hải quân Nga đã có căn cứ ở Sevastopol hơn 2 thế kỷ và các đời lãnh đạo Nga đều coi trọng căn cứ chiến lược này. Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, Nga và Ukraine đã trải qua nhiều cuộc tranh luận căng thẳng về việc phân chia Hạm đội Biển Đen đóng ở đây. Được biết, Hạm đội Biển Đen của Nga đã duy trì căn cứ quân sự chính tại cảng Sevastopol và nhiều cơ sở hải quân khác tại bán đảo Crimea từ nhiều thập niên qua.


Theo các nguồn tin khác nhau, Crimea cần đầu tư 3-5 tỉ USD/năm để trang trải phúc lợi xã hội, thâm hụt ngân sách và cơ sở hạ tầng, bao gồm cả việc xây dựng một cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối Crimea với Nga. Khu vực này cũng sẽ cần những nguồn điện, nước và nhiên liệu mới. Ngày 17/3, Nga đã phân bổ 15 tỉ rub (400 triệu USD) cho Crimea. Theo thống kê, hiện có khoảng 200.000 người làm việc trong khu vực công của Crimea và theo số liệu của cơ quan thống kê Ukraine (tháng 2/2014), mức lương trung bình của họ là 12.500 rub (340USD)/tháng. Ở Nga, con số này cao hơn gần gấp 3 lần và như vậy Moskva sẽ phải chi 3,5 tỉ rub/tháng, tương đương 42 tỉ rub/năm (1,4 tỉ USD) cho Crimea.


Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev thừa nhận, Moskva sẽ phải đối mặt với những thách thức từ việc bổ sung tăng lương hưu và trợ cấp xã hội khác để Crimea có cuộc sống ngang bằng với mức của Nga hiện nay. Theo ông Alexander Khurudzhi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị mạng lưới điện phi thương mại Nga cho biết, bên cạnh việc đầu tư xã hội, Nga còn phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng Crimea.


Nếu Ukraine cắt điện lưới của Crimea, đường dây tải mới sẽ phải được xây dựng từ Nga qua eo biển Kerch để cung cấp. Và việc lắp đặt này sẽ ngốn khoảng 18 tỉ rub (490 triệu USD). Các dự án tài chính được coi là “cần thiết” khác sẽ có giá khoảng 5 tỉ USD… Và đây là điều khiến giới chuyên môn cho rằng: Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc cho dù trưng cầu dân ý ở Crimea đã hoàn tất.


QT - KD



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.