Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Tàu ngầm "quê lúa" chưa ra biển đã bị dọa bắt

Tàu ngầm "quê lúa" chưa ra biển đã bị dọa bắt


(PetroTimes) - Dự định sắp tới của doanh nhân “quê lúa” Nguyễn Quốc Hòa - Giám đốc Cty cơ khí Quốc Hòa (TP. Thái Bình) là đưa chiếc tàu ngầm mini “Trường Sa 01” ra biển “để thử nghiệm và cũng là chạy luôn”. Dự định này được đưa ra sau khi ông Hòa kết thúc 10 ngày thử nghiệm tàu ngầm mini trong bể xây tại khuôn viên Cty. Liệu dự định của ông Hòa có thành hiện thực?



Như PetroTimes đã thông tin trước đó, ông Hòa được báo chí, dư luận nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây với việc làm “gây sốc”: tự đóng tàu ngầm mini mang tên “Trường Sa”.


Tàu ngầm để bảo vệ chủ quyền, du lịch, đánh bắt hải sản


Trong cuộc trao đổi gần đây với phóng viên sau khi kết thúc 10 ngày thử nghiệm trong bể tự xây ở trong khuôn viên Cty, ông Hòa “đính chính”: “Mọi người cứ gán ghép tàu ngầm “Trường Sa 01” với quân sự. Thực ra là không phải. Nếu tàu ngầm của tôi phục vụ cho quân sự, đánh nhau thì hơi hoang tưởng. Việc đó không phải của mình, mà là của bên quân đội”.



Bản vẽ thiết kế tàu ngầm của ông Hòa trên máy vi tính


Ông Hòa chia sẻ mục đích thực sự của sản phẩm “gây sốc” này của ông: Việt Nam là một cường quốc biển, nhiều biển đảo. Vì vậy, tàu ngầm mini có thể dùng trong đánh bắt hải sản, du lịch, cứu nạn, thăm dò đáy biển, qua đó khẳng định chủ quyền về biển của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa.


“Ngoài kia (biển Đông), tàu lạ phá ngư dân mình ác lắm. Nếu chúng ta có cái tàu ngầm be bé chạy theo tàu của ngư dân mình, chỉ làm mỗi nhiệm vụ bảo vệ, ngăn cản các tàu lạ là chúng phải dè chừng. Tàu ngầm mini có thể dùng các biện pháp như rải các hệ thống lưới nhỏ, hoặc chỉ cần nổi lập lờ… để ngăn cản các tàu Trung Quốc phá tàu ngư dân của ta”- ông Hòa phân tích.


Ông cũng giải thích thêm một vài tính năng của tàu ngầm trong việc nghiên cứu và cứu hộ cứu nạn.



Mô hình tàu ngầm kilo được đặt trong phòng làm việc của ông Hòa


Bên cạnh đó, ông Hòa cũng chia sẻ ông muốn ý tưởng của mình thành công để trở thành “một mồi lửa nhỏ đốt cháy rất nhiều đồng cỏ khô ở ngoài kia”.


Ông nói, ý tưởng làm tàu ngầm mini của mình bắt nguồn khi ông đọc báo về thông tin Việt Nam mua tàu ngầm Kilo của Nga. “Lúc đó tôi nghĩ mình có thể làm gì đây để mọi người rõ Việt Nam có thể làm được gì. Tôi thấy cái gì chúng ta cũng phải mua. Nếu như làm được con tàu nho nhỏ này thì nhiều người khác sẽ nghĩ chúng ta có cơ sở để thực hiện những dự án tàu ngầm khác; các nhà khoa học của Việt Nam sẽ bắt tay vào làm các con tàu Trường Sa khác tốt hơn nhiều”.


Tuy nhiên, ông Hòa cũng khẳng định: “Đây chưa là một con tàu xịn đúng nghĩa, mà chỉ là phục vụ nghiên cứu, chế tạo thử nghiệm. Còn nếu nó đầy đủ và tốt, xịn, thì phải là tàu Trường Sa 02… có số 01 tức là có số 02 và số n+1. Bao nhiêu con tàu thì còn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính, sự quan tâm của đất nước cũng như khả năng về khoa học kỹ thuật”.


Liệu có ra được biển?


Nếu thực hiện được những mục đích trên thì quả thực rất tuyệt vời. Tuy nhiên, để ra được biển “thử nghiệm và cũng là chạy luôn” thì ông Hòa chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Điều đầu tiên chắc chắn là về khoa học, công nghệ của tàu ngầm. Bởi ai cũng biết, tàu ngầm phải có công nghệ rất tối tân, sự chính xác phải gần như tuyệt đối để đảm bảo an toàn trong môi trường giữa biển khơi.


Trong khi đó, ông Hòa cũng thừa nhận là “kiến thức tàu thủy thì một chữ tôi không biết. Kiến thức về máy thủy cũng bằng không”, và ông chỉ là người chế tạo máy, cơ khí đơn thuần.



Ông Nguyễn Quốc Hòa trao đổi với phóng viên


Tất nhiên, như ông Hòa nói, trước khi bắt tay làm tàu ngầm, thì ông phải dành thời gian “lang thang trên mạng rất nhiều để đọc nhiều tài liệu về tàu ngầm rồi mới bắt tay làm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi… nghi ngờ về thành công của chiếc tàu ngầm này. Bởi, ông Hòa cũng thừa nhận, mặc dù tìm hiểu, nhưng không đủ thời gian và trình độ kiến thức để tìm hiểu nguyên chiếc tàu, mà chỉ đọc những gì liên quan đến phần mình sẽ làm.


Còn đối với vấn đề quản lý nhà nước, theo tìm hiểu của phóng viên, ông Hòa cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bởi tàu ngầm mini là một… lĩnh vực rất mới.


Theo tìm hiểu, Luật Hàng hải của Việt Nam cũng chưa đề cập đến phương tiện giao thông này. Danh mục các mặt hàng sản xuất kinh doanh do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chưa có danh mục sản xuất tàu ngầm. Danh mục đăng kiểm cũng chưa hề có phương tiện này. Như vậy, có thể nói, nếu tàu ngầm mà đưa ra khỏi khuôn viên của Cty Quốc Hòa thì sẽ đứng… “ngoài vòng pháp luật”, bởi pháp luật chưa có luật nào điều chỉnh loại phương tiện này? Nói cách khác, ông Hòa muốn đăng kiểm cho tàu ngầm hoặc muốn được cấp phép hoạt động cho tàu ngầm… thì cũng… bất khả thi bởi chưa có quy định.



Tàu ngầm hiện vẫn đang nằm ở bể thử nghiệm trong khuôn viên Cty của ông Hòa


Về phía cơ quan chức năng Thái Bình, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Thái Bình (chưa phát ngôn chính thức) cho biết: Ông Hòa để tàu ngầm trong Cty, hoặc dùng xe chở tàu ngầm đi nơi khác thì không sao, nhưng nếu như ông Hòa đưa tàu ngầm xuống mặt biển thì sẽ… bắt.


Khi hỏi thêm, luật chưa đề cập đến phương tiện này thì làm sao mà bắt được, vị này khẳng định: Mặt nước thuộc quyền kiểm soát của cảnh sát đường thủy, nếu ai đưa phương tiện nào xuống mà chưa được phép, nghĩa là ảnh hưởng đến an toàn của người khác, phương tiện khác nên cảnh sát đường thủy có quyền bắt.


Đối với Sở KHCN tỉnh, một lãnh đạo này khi trao đổi với phóng viên (nhưng nói là không phải phát ngôn chính thức) thì cho biết, ông Hòa làm tàu ngầm không báo cáo với Sở KHCN nên Sở cũng chỉ… đứng bên ngoài quan sát, nắm bắt sự việc. Bởi nếu Sở mà ủng hộ mà sau này dự án thất bại thì cũng không được; mà không ủng hộ nhưng nếu thành công thì cũng… không được (?!).


Thục Quyên



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.