Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Vì sao Ấn Độ hay xảy ra hiếp dâm?

Vì sao Ấn Độ hay xảy ra hiếp dâm?

TPO - Ấn Độ luôn xảy ra những vụ hiếp dâm rúng động, đặc biệt là hiếp dâm tập thể, tại sao tệ nạn này vẫn tiếp tục bùng phát?



Đất nước “yêu râu xanh”


Tình trạng hiếp dâm tại Ấn Độ, đất nước đông dân thứ nhì thế giới đang ngày một gia tăng. Trẻ em, phụ nữ Ấn Độ, thậm chí cả du khách nước ngoài cũng trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công bạo lực này.


Theo thống kê, tại Ấn Độ, cứ 22 phút lại có một vụ hiếp dâm, tỉ lệ hiếp dâm ở thủ đô New Delhi là cao nhất nước, bởi vậy, thủ đô này còn có tên gọi khác là “thủ đô hiếp dâm”. Thống kê tháng 6/2013 cho thấy, thủ đô New Delhi xảy ra 806 vụ cưỡng hiếp, bình quân hơn 4 vụ/ngày. Năm 2012, con số này là 706 vụ. Theo kết quả khảo sát của Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc trên CNN năm 2012 chỉ ra rằng, 95% trong số 2.001 phụ nữ tham gia khảo sát ở New Delhi cảm thấy bất an tại các nơi công cộng.


Tại những nơi khác, tình trạng hiếp dâm cũng xảy ra liên tục và đang là mối đe dọa lớn với phụ nữ.



Đáng thương số phận các em nhỏ tại đất nước này khi mà những con “yêu râu xanh” luôn rình rập. Đài BBC tháng 2/2013 dẫn các số liệu chính phủ cho thấy, trên 7.200 trẻ em bị hiếp dâm/năm tại Ấn Độ.


Chấn động những vụ hiếp dâm


Vụ hiếp dâm mới đây nhất xảy ra vào ngày hôm qua, 21/1, cô gái 21 tuổi tại Kolkata, bang Tây Bengal đã bị cưỡng hiếp tập thể trên đường đi làm về.


Tối 14/1, một du khách Đan Mạch hỏi đường đã bị một nhóm đối tượng cưỡng hiếp tập thể.


Hôm 10/1, thiếu nữ Đức, 18 tuổi bị một hành khách cùng toa cưỡng hiếp ngay trên tàu trong lúc cô gái ngủ say.


Hôm 5/1, một du khách Ba Lan đã bị một lái xe taxi đánh thuốc mê và hãm hiếp khi cùng cô con gái 2 tuổi du lịch tới Ấn Độ.


Hôm 25/12, một thiếu nữ 20 tuổi bị bắt cóc khi đang đi chơi với bạn và bị cưỡng hiếp tập thể.


Hôm 15/11, một bé gái mới chỉ 15 tháng tuổi bị hiếp dâm.


Chấn động nhất trong thời gian gần đây là vụ một thiếu nữ 16 tuổi bị cưỡng hiếp tập thể trong hai vụ tấn công khác nhau, sau đó bị thiêu sống. Cô gái bị tấn công lần đầu hôm 26/10, vụ cưỡng hiếp lần hai xảy ra khi cô đang trên đường về nhà sau khi trình báo vụ tấn công đầu tiên với cảnh sát, kinh hoàng hơn, cô gái bị thiêu sống hôm 23/12 và qua đời tại bệnh viện. Sự việc đã làm bùng nổ một cuộc biểu tình ngày 1/1.



Có lẽ, vụ hiếp dâm gây chấn động dư luận và thế giới, phá vỡ sự im lặng vốn tồn tại trước đó là vào tháng 12/ 2012, một nữ sinh đã bị cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt tại Delhi và thiệt mạng sau một thời gian điều trị. Sau vụ việc, nhiều người đã xuống đường biểu tình đòi công bằng cho cô gái và phụ nữ nói chung.


Hàng loạt các nguyên nhân khác nhau


1. Tư tưởng trọng nam khinh nữ


Tư tưởng trọng nam khinh nữ hay nói cách khác là vị trí của phụ nữ không được đề cao trong xã hội là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếp dâm tại nước này. Theo kết quả điều tra của phóng viên Wall Street Journal đầu năm 2013 cho thấy, 33% nguyên nhân nạn hiếp dâm là ở lí do phụ nữ bị thiếu tôn trọng. Nhiều gia đình lo sợ phải đóng phạt khi sinh con gái hoặc lo của hồi môn cho con gái khi lấy chồng nên đã chọn giới tính cho con.


2. Đổ lỗi cho phụ nữ ăn mặc khiêu gợi: Những kẻ phạm tội cho rằng phụ nữ ăn mặc khiêu gợi, hút thuốc, uống rượu hay ra ngoài vào ban đêm là nguyên nhân. Bọn chúng cho rằng, phụ nữ ăn mặc như vậy là “lời mời” hiếp dâm.


3. “Yêu râu xanh” xem nhiều phim khiêu dâm và ăn “thực phẩm bổ dưỡng”.


4. Các đối tượng sử dụng ma túy, rượu…làm giảm tư duy và mất khả năng kiểm soát hành động.


5. Thiếu giáo dục: Theo các nghiên cứu cho thấy, nhiều trường hợp hiếp dâm đều do các nhóm thanh niên thất nghiệp thực hiện. Trong những vụ hiếp dâm tập thể, các đối tượng này đa phần do tâm lí bị kích thích, đặc biệt khi đi cùng một nhóm bạn.


6. Không đủ cảnh sát, đặc biệt cảnh sát nữ: Trên thực tế, Ấn Độ không đủ cảnh sát để bảo vệ những người dân bình thường. Số lượng cảnh sát nữ lại chiếm rất ít. Vì vậy, những nạn nhân thường ngại trình bày sự việc. Trường hợp mới đây, thiếu nữ bị hiếp trên tàu đến trình báo cảnh sát ba ngày sau khi bị tấn công vì không đủ can đảm.


7. Thiếu an toàn công cộng: Theo Washintonpost, phụ nữ thường không được bảo vệ ở những nơi công cộng, vì vậy, các vụ cưỡng hiếp thường xảy ra trên xe buýt, đường phố, nhiều đường phố không có đèn, không đủ nhà vệ sinh…


8. Kì thị xã hội và chiêu khuyến khích các nạn nhân nhượng bộ: Các nạn nhân thường bị mọi người xa lánh và kì thị nên thường ít phơi bày sự việc. Hơn nữa, họ còn bị khuyến khích “thỏa thiệp” với gia đình hung thủ và cưới hung thủ làm chồng. Điều này càng trở thành cơ hội thuận lợi cho những kẻ “yêu râu xanh”.


9. Lỗ hổng trong vấn đề luật pháp: Đây là nguyên nhân tạo điều kiện thuận lợi cho các vụ cưỡng hiếp bùng phát mạnh mẽ tại đất nước này. Theo điều tra của Wall Street Journal, lỗ hổng trong luật pháp chiếm 34% nguyên nhân. Hệ thống tòa án tại Ấn Độ làm việc rất chậm chạp, một phần vì thiếu các thẩm phán. Đất nước này có khoảng 15 thẩm phán trên mỗi triệu người, trong khi đó, ở Trung Quốc, con số này lên tới 159. Cảnh sát thì lơ là công việc. Hơn nữa, theo trang Policymic, các báo cáo năm 2012 cho thấy, 706 trường hợp hiếp dâm được báo cáo lên cảnh sát Delhi, tuy nhiên, chỉ một trường hợp bị kết án. Với cơ hội cao khi không bị các cáo buộc hay xử phạt nặng, đó cũng là điều dễ hiểu tại sao hiếp dân lại hoành hành từng ngày, từng giờ tại Ấn Độ.


Tổng hợp



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.