Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

Tương quan lực lượng Trung Quốc - Ấn Độ

Tương quan lực lượng Trung Quốc - Ấn Độ


(PetroTimes) - Ấn Độ, Trung Quốc là hai cường quốc dân số và mới nổi đã từng xảy ra chiến tranh biên giới với nhau. Tuy nhiên, trong tương lai gần cuộc chiến giữa hai nước khó tái diễn vì nhiều lý do.



Năng lượng Mới số 290


Do tiềm lực quân sự của Trung Quốc hiện chưa thể giành lợi thế nếu chiến tranh tổng lực; trước mắt ưu tiên của Trung Quốc là phát triển kinh tế, đối phó hiệu quả với suy thoái toàn cầu và đảm bảo thế hệ lãnh đạo mới đi vào hoạt động có hiệu quả; Trung Quốc còn phải giải quyết nhiều khó khăn trên các lĩnh vực, nhất là tình hình bất ổn ở Tây Tạng và Tân Cương. Vì thế, động thái xích lại gần nhau hơn đã được lãnh đạo hai nước Trung - Ấn lựa chọn trong chuyến thăm lẫn nhau của Thủ tướng hai nước hồi tháng 5 và tháng 10/2013.


Hai bên đã ký kết các hiệp định, theo đó, hai nước sẽ thông báo cho nhau về các cuộc tuần tra dọc đường biên giới chung nhằm tránh nguy cơ đụng độ; “kiềm chế tối đa” khi đối mặt ở các khu vực biên giới còn tranh chấp và thiết lập đường dây nóng giữa giới chức quân sự hai bên. Ngoài ra, hai nước còn ký 9 thỏa thuận và biên bản ghi nhớ về việc tăng cường hợp tác giao thông biên giới.



Thủ tướng Ấn Độ (trái) cùng Thủ tướng Trung Quốc trong buổi gặp và ký kết thỏa thuận quốc phòng ngày 23-10-2013 tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh


Kinh tế Trung Quốc và các tuyến hải vận


Trung Quốc đã đưa ra tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế trong 20 năm tới sẽ bằng hoặc vượt Mỹ. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, nhất là từ năm 2012, Trung Quốc đã phải đối phó với các vấn đề nợ trong nước, bong bóng bất động sản, xuất khẩu giảm vì Mỹ và châu Âu suy thoái, năng lực sản xuất thấp, thất nghiệp gia tăng. Trung Quốc đang phải tập trung vào phát triển kinh tế và giải quyết những vấn đề xã hội đang ngày càng phức tạp. Nếu chiến tranh tổng lực giữa Trung - Ấn nổ ra sẽ phá hoại nghiêm trọng nền kinh tế và có thể đưa Trung Quốc thụt lùi hàng chục năm.


Thương mại quốc tế đóng góp hơn 30% cho kinh tế Trung Quốc bao gồm xuất khẩu hơn 1.600 tỉ USD và nhập khẩu hơn 1.400 tỉ USD. Phần lớn trao đổi thương mại của Trung Quốc liên quan đến vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, trong đó hơn 60% nguồn cung cấp năng lượng của Trung Quốc qua Ấn Độ Dương và Eo biển Malacca.


Nếu chiến tranh tổng lực giữa hai nước xảy ra sẽ buộc Hải quân hai bên phải tham gia, trong khi Hải quân Trung Quốc lớn hơn Hải quân Ấn Độ, nhưng Ấn Độ lại có lợi thế về địa lý. Hải quân Ấn Độ có thể đủ sức triển khai các phương tiện trên không và trên biển để ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc từ Vịnh Aden và Mũi Hảo Vọng đến Eo biển Malacca.


Eo biển Malacca sẽ bị Ấn Độ kiểm soát chặt chẽ và khống chế hiệu quả từ quần đảo Andaman, Nicobar và Vịnh Bengal. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc sẽ phải bảo vệ các tuyến đường giao thông biển. Hải quân Trung Quốc sẽ không đủ khả năng để triển khai các tàu chiến qua Eo biển Malacca và sử dụng lực lượng đặc nhiệm để bảo vệ tuyến hải lộ do Ấn Độ khống chế từ phía đông Ấn Độ Dương. Vì thế, Trung Quốc hiện đang xây dựng “chuỗi ngọc trai” để bảo vệ tuyến hải lộ, nhằm tăng cường sức mạnh và phục vụ cho một cuộc chiến tranh trong tương lai.


Chiến lược “Chuỗi ngọc trai”


Trung Quốc đang triển khai chiến lược “Chuỗi ngọc trai” bao gồm Chittagong, đảo Cocos, Hambantota, Maldives, Seychelles và Gwadar với ý định bao vây Ấn Độ, đồng thời xây dựng căn cứ cho Hải quân Trung Quốc. Ý tưởng của Trung Quốc là giành được vị trí chắc chắn ở Ấn Độ Dương, trong đó Maldives và quần đảo Cocos có tầm quan trọng chiến lược. Mỗi căn cứ trong “Chuỗi ngọc trai” đều nhằm tạo ảnh hưởng địa chính trị và hiện diện quân sự của Trung Quốc. Với các cơ sở quân sự được nâng cấp gần đây, đảo Hải Nam là căn cứ chính. Đường băng được nâng cấp trên đảo Woody thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là căn cứ kế tiếp.


Tiếp theo là căn cứ Chittagong ở Bangladesh, cảng nước sâu Sittwe ở Myanmar, căn cứ hải quân Gwadar ở Pakistan. Các dự án xây dựng cảng và sân bay, quan hệ ngoại giao và hiện đại hóa lực lượng quân sự đều nhằm phục vụ chiến lược “Chuỗi ngọc trai”. Trung Quốc xây dựng các căn cứ kéo dài từ đất liền qua các vùng xung quanh Biển Đông, Eo biển Malacca, Ấn Độ Dương, tiến tới các vùng ven Biển Arập và Vịnh Persian. Trung Quốc cũng đang xây dựng quan hệ chiến lược với các nước tại khu vực Trung Đông và thiết lập sự hiện diện phía trước dọc các tuyến đường giao thông biển để nối Trung Quốc với Trung Đông.


Việc Trung Quốc tiến hành xây dựng các cảng biển trên phụ thuộc rất nhiều vào vị trí địa lý, nơi mà Hải quân Ấn Độ có vị trí gần hơn nên có khả năng ngăn chặn hiệu quả và các phương tiện có thể triển khai nhanh chóng. Trung Quốc có thể được chuẩn bị trước, nhưng không thể bảo vệ được trước các cuộc tấn công bằng Không quân và tên lửa từ lãnh thổ Ấn Độ. Ngay cả khi một số đơn vị và phương tiện của Hải quân Trung Quốc vượt qua Eo biển Malacca, lực lượng này cũng không thể bảo vệ được tuyến hải lộ và các căn cứ khác. Tuyến vận chuyển trên đất liền chỉ có thể cung cấp hàng hóa cho Gwadar, nhưng phải đi qua Tây Tạng đến đường cao tốc Karakoram và sau đó qua vùng Baluchistan (khu vực bất ổn của Pakistan).


Sự liên kết địa chính trị cũng đang thay đổi không có lợi cho chiến lược “Chuỗi ngọc trai” của Trung Quốc. Quan hệ Ấn Độ - Bangladesh đang có những dấu hiệu cải thiện, Chittagong và Myanmar đang ngày càng hiểu rõ hơn những vấn đề về an ninh trong quan hệ với Ấn Độ. Maldives bắt đầu hợp tác bảo vệ bờ biển với Ấn Độ. Hải quân Ấn Độ có quyền tự do tiếp cận Mauritius và có các trạm trinh sát vô tuyến điện ở Madagascar. Gần đây, Seychelles đã đồng ý đảm bảo tiếp nhiên liệu cho Hải quân Trung Quốc và điều này gây lo ngại cho Ấn Độ. Thực tế, Seychelles gần với Diego Garcia của Mỹ hơn Ấn Độ. Do vậy, Trung Quốc không thể bố trí các phương tiện quan trọng ở đó vì sẽ bị cáo buộc tạo ra mối đe dọa cho Mỹ.


Không quân Trung Quốc


Không quân Trung Quốc cũng khó có khả năng đóng vai trò quan trọng, vì các sân bay ở Tây Tạng được xây dựng trên độ cao 2.300-3.000m, khiến máy bay không thể cất cánh chỉ với lượng nhiên liệu hạn chế. Nếu sử dụng các sân bay ở Tây Tạng cho các chiến dịch quân sự, Không quân Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian để đảm bảo nhiên liệu và đồ tiếp tế cho máy bay chiến đấu làm cho Không quân Trung Quốc gặp nhiều bất lợi. Trong khi đó, Không quân Ấn Độ sẽ cất cánh từ vùng đồng bằng ở miền Bắc Ấn Độ và có thể tiếp cận chiến trường trong vòng 20-30 phút.


Ngoài ra, sự khác nhau về công nghệ cũng có lợi cho Không quân Ấn Độ. Máy bay SU-30 MKK của Trung Quốc xếp sau SU-30 MKI của Ấn Độ. Sau khi hệ thống ăngten điện tử quét chủ động (AESA) bố trí trên máy bay chiến đấu đa năng (MRCA) được đưa vào sử dụng, lợi thế chất lượng sẽ nghiêng về Không quân Ấn Độ. Không quân Trung Quốc có thể sử dụng các sân bay trên đất liền với sự tiếp dầu trên không để đảm bảo đủ nhiên liệu trong tác chiến, nhưng lại hạn chế về số lần xuất kích. Các chuyến bay xa cũng sẽ làm cho phi công Trung Quốc mệt mỏi dẫn đến chiến đấu kém hiệu quả. Hơn nữa, với biên chế khoảng 20 máy bay H-6U, Không quân Trung Quốc không có đủ máy bay tiếp dầu. Chỉ có IL-78 có thể tiếp dầu cho máy bay J-11, nhưng hợp đồng mua bán từ năm 2005 với Nga đang gặp khó khăn.


Chỉ có 1/4 máy bay của Trung Quốc có thể được tiếp dầu trên không. Chương trình tiếp dầu trên không của Trung Quốc hiện chủ yếu hướng tới triển khai sức mạnh ở Biển Đông. Khả năng không vận của Không quân Trung Quốc cũng rất yếu. Máy bay vận tải cỡ lớn loại IL-76 chỉ có 10 chiếc. Trung Quốc có thể sử dụng các máy bay dân sự để phục vụ chiến tranh nhưng điều này sẽ gây thiệt hại cho kinh tế nội địa. Về đảm bảo hậu cần thường xuyên, Trung Quốc phải vận chuyển qua Tây Tạng bằng cả đường bộ và đường sắt nên rất dễ bị ngăn chặn từ trên không.


(Xem tiếp kỳ sau)


Nguyễn Nhâm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.