Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Máy bay chống ngầm “xịn” nhất Trung Quốc có "dọa" được Kilo?

Máy bay chống ngầm “xịn” nhất Trung Quốc có "dọa" được Kilo?

Thứ hai 13/01/2014 06:21


ANTĐ - Trên trang web của tạp chí "Học giả ngoại giao" Nhật Bản vừa giới thiệu một bài viết, trong đó đánh giá rất thấp năng lực săn ngầm của máy bay trinh sát chống ngầm Trung Quốc.





Hiện Mỹ và Nhật được đánh giá có lực lượng tác chiến chống ngầm mạnh nhất thế giới

Tạp chí của Nhật Bản đã giới thiệu bài viết: “Sát thủ tàu ngầm Mỹ của Trung Quốc?” của tác giả David Axe. Bài viết cho biết, Trung Quốc vừa giới thiệu loại máy bay tuần tiễu chống ngầm thế hệ mới Y-8F-600. Với chức năng chính là săn tìm và tiêu diệt tàu ngầm, vậy tính năng của nó ra sao và chủ yếu đối phó với những loại tàu ngầm nào?


Trên các trang mạng Trung Quốc đã xuất hiện những hình ảnh đầu tiên về Y-8F-600 - một biến thể được thiết kế từ nguyên mẫu của loại máy bay vận tải cũ kỹ An-12 của Nga. Theo thông tin của Trung Quốc, nước này hiện đã sản xuất được 2 chiếc máy bay trinh sát chống ngầm loại này, chứng tỏ nó bắt đầu bước vào giai đoạn thử nghiệm.


Theo đúng quy trình, trước khi các loại máy bay chiến đấu được đưa vào sử dụng cũng phải trải qua rất nhiều thử nghiệm và điều chỉnh phương án thiết kế. Theo tin cho biết, Y-8F-600 được trang bị các loại radar tìm kiếm mặt biển, cảm biến hồng ngoại và các thiết bị thăm dò từ tính dùng để phát hiện tàu ngầm lặn dưới nước. Đồng thời nó cũng có 1 khoang vũ khí với các loại ngư lôi chống ngầm.



Máy bay tuần tiễu chống ngầm thế hệ mới nhất của Trung Quốc là Y-8F-600

Chuyên gia Bill Sweetman bình luận trên tạp chí “Hàng không”: “Sự xuất hiện phiên bản chống ngầm mới của Y-8, thể hiện tham vọng phát triển năng lực chống ngầm của Trung Quốc, nhưng chế tạo ra 1 chiếc máy bay chỉ là bộ phận rất nhỏ trong tác chiến chống ngầm. Để có phát hiện và tiêu diệt ngầm nó còn phải có những thiết bị cảm biến và công nghệ chế tạo tiên tiến, đòi hỏi phải có những chuyên gia kỹ thuật hàng đầu, mà điều này Trung Quốc vẫn chưa có”.


Muốn phát triển và duy trì một năng lực tác chiến chống ngầm viễn dương trên một vùng biển lớn, cần có khả năng phòng thủ và tấn công tầm xa và dưới tầng nước sâu. Để thực hiện được điều này thì ngoài trực thăng săn ngầm, tàu hộ vệ chống ngầm, vấn đề đặc biệt quan trọng là phải có những tàu ngầm hạt nhân cỡ lớn và máy bay trinh sát chống ngầm cánh cố định, cất cánh từ đất liền. Cả 2 năng lực này hiện Trung Quốc đều có, nhưng rất yếu.


Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, hải quân Mỹ và lực lượng tự vệ trên biển của Nhật đã phát triển một mạng lưới tác chiến chống ngầm cực kỳ hiện đại, đa dạng và nhiều tầng lớp. Trong đó, bao gồm máy bay tuần tiễu chống ngầm cánh cố định P-3C Orion, thiết bị cảm biến dưới đáy biển, tàu hộ vệ chống ngầm, tàu đo đạc âm hưởng và các thiết bị trên tàu ngầm. Đầu tiên, mục đích xây dựng hệ thống này là để đối phó với tàu ngầm Liên Xô, nhưng hiện nay nó đã trở thành các những sát thủ đối với tàu ngầm Trung Quốc.



Mỹ đã điều máy bay tuần tiễu hiện đại nhất thế giới P-8A Poseidon đến Nhật Bản

“The Diplomat” cho biết, sau khi chiến tranh lạnh kết thúc khoảng 10 năm, Mỹ và Nhật đã chuyển hướng sử dụng các hệ thống này sang đối phó với các tàu ngầm động cơ diezen và sau này là tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc. Đồng thời còn nghiên cứu, phát triển những máy bay tác chiến chống ngầm thế hệ mới cực kỳ tiên tiến là P-1 (của Nhật) và P-8A Poseidon (của Mỹ) để thay thế cho loại máy bay đã già cũ là P-3C Orion.


Hiện nay, máy bay trinh sát chống ngầm Y-8 của Trung Quốc được xếp vào thế hệ thứ 2, xét về công nghệ radar, sonar và các thiết bị cảm biến khác nó còn đi sau P-1 và P-8 tới hơn 1 thế hệ. Y-8 của Trung Quốc chỉ có khả năng phát hiện và theo dõi những loại tàu ngầm cũ của Đài Loan. Cùng với sự giúp đỡ của các lực lượng săn ngầm khác, chưa chắc Trung Quốc đã phát hiện và theo dõi được các tàu ngầm Kilo khi chúng hoạt động trên biển Đông.


Nhà phân tích của Viện khoa học và công nghệ MIT của Mỹ là ông Owen Cote cũng nhận định, Trung Quốc có năng lực tác chiến chống ngầm rất hạn chế và dường như họ không có những nỗ lực đột phá để cải thiện tình trạng này. Hải quân Trung Quốc hiện đang chú trọng vào khả năng phòng thủ ven bờ, chủ yếu đối phó với sự uy hiếp từ các tàu ngầm thông thường sử dụng động cơ diezen và các tàu ngầm hạt nhân Mỹ, nhưng trong phạm vi gần bờ mà hiện nay, các tàu ngầm đều có phạm vi tấn công rất xa từ giữa biển.


Đức Thắng

Theo “The Diplomat”/Nhật Bản



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.