Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Lòng tin sẽ trở lại khi Việt Nam cải cách được nền kinh tế

Lòng tin sẽ trở lại khi Việt Nam cải cách được nền kinh tế


GDP năm 2013 tăng 5,42% so với năm 2012, diễn biến tăng dần qua từng quý, cho thấy nền kinh tế đang có bước hồi phục. Nhưng TS. Võ Trí Thành, Phó viện trưởng CIEM, cho rằng: "Quá trình phục hồi nền kinh tế không đơn giản".


Đọc E-paper









* Trong bối cảnh kinh tế thế giới năm 2014 được dự báo vẫn khó khăn, ông nhận định thế nào về nền kinh tế Việt Nam?

- Năm 2010, tăng trưởng kinh tế của các nước trên thế giới đạt khá cao, bình quân trên 5%, nhưng từ đó đến 2013, phục hồi khó và tăng trưởng suy giảm. Những dự báo gần đây nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới cho thấy năm 2014 - 2015, kinh tế thế giới có ít nhiều phục hồi so với 2013.


Nhưng có hai điểm đáng lưu ý. Một là, mức độ phục hồi dự báo gần đây càng cho thấy thấp hơn. Ví dụ, năm 2013 là 1% thì năm sau là 1,02%, trước đây dự báo là 1,03% thì bây giờ còn 1,025%. Hai là, các vấn đề rủi ro đối với châu Âu, đối với Hoa Kỳ vẫn còn nhưng đã có một số dấu hiệu tích cực hơn trong chuyển động kinh tế và xử lý khó khăn.


Ngược lại, rủi ro từ một số nền kinh tế mới nổi lại tăng lên. Trung Quốc, Ấn Độ được coi là đầu tàu dẫn dắt kinh tế thế giới đang tăng trưởng chậm lại. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trước đây 9 - 10%, bây giờ chỉ quanh 7,5%, kéo theo đó là các vấn đề về xã hội, về không hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, của tăng trưởng nóng.


Trong bối cảnh đó, nền kinh tế Việt Nam lại rất mở, nhất là về thương mại, đầu tư và bước đầu kể cả dòng vốn khác. Cho nên, những thay đổi, biến động của nền kinh tế thế giới chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam.


* Nhiều ý kiến cho rằng, tăng trưởng kinh tế của nước ta trong năm 2014 sẽ cao hơn năm 2013 và tiếp tục tăng vào năm 2015, vậy ý kiến của ông?


- Dự báo của các tổ chức trong nước và quốc tế đều cho rằng, Việt Nam cũng sẽ phục hồi nền kinh tế theo chiều hướng của thế giới, nhưng sự phục hồi cũng chỉ vừa phải. Năm 2013, kinh tế có thể đạt 5,3 - 5,4% tăng trưởng, quanh mức 5,5% năm 2014 và đến năm 2015 là khoảng 5,7 - 5,8%.


Những dự báo này thận trọng hơn so với mục tiêu Chính phủ đặt ra cho năm 2014 là 5,8% và 2015 là 6%. Nếu so với tiềm năng kinh tế Việt Nam thì dưới mức tiềm năng.


* Trong năm 2014, tăng trưởng GDP đạt khoảng 5,8%, chỉ số tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 7%, là những mục tiêu quan trọng do Chính phủ đề ra. Ông nhận xét thế nào về sự kỳ vọng này?


- Quá trình phục hồi nền kinh tế không đơn giản và có rủi ro vì nằm trong tương tác với ổn định kinh tế vĩ mô, tái cấu trúc nền kinh tế. Rủi ro gắn với những biện pháp cụ thể để cương quyết giữ ổn định nền kinh tế, linh hoạt trong điều hành và phối hợp tốt.


Rủi ro cũng có thể từ các cú sốc ở bên ngoài và các cú sốc đó đòi hỏi phải có những điều chỉnh, như nâng trần bội chi, phát hành trái phiếu 170 ngàn tỷ đồng cho ba năm tới.


Nền kinh tế năm 2014 có thể tốt hơn một chút so với dự báo, vì phát triển, tăng trưởng còn phụ thuộc vào đầu tư tư nhân, phụ thuộc vào đầu tư trực tiếp nước ngoài và cả đầu tư công.


Tất nhiên nó còn phụ thuộc vào chính sách. Lòng tin sẽ quay trở lại khi Việt Nam thực sự ổn định nền kinh tế, thực sự bắt tay vào cải cách nền kinh tế cùng với những thuận lợi đến từ các hiệp định thương mại tự do.


* Cảm ơn ông.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.