Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Lợi nhuận ngân hàng: Kẻ khóc, người cười

Lợi nhuận ngân hàng: Kẻ khóc, người cười

TP - Dù đã được dự báo tình hình kinh doanh hết sức khó khăn nhưng kết quả lợi nhuận cho thấy kinh doanh ngân hàng không còn là ngành ngồi mát ăn bát vàng như trước. Tuy nhiên vẫn có nhiều ngân hàng cán đích.


Ông lớn: người hài lòng, người không

Là một trong những “đại gia” hàng đầu trong ngành ngân hàng, kết quả kinh doanh cuối năm của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn là thông tin thu hút sự quan tâm của không ít nhà đầu tư.


Theo kết quả kinh doanh được Tổng giám đốc nhà băng này, ông Nghiêm Xuân Thành cho biết, do trong năm 2013, Vietcombank đã thực hiện giảm đồng loạt lãi suất cho vay về mức tối đa 13%/năm, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vietcombank đạt 5.727 tỷ đồng, đạt 100,4% kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Chủ tịch Vietinbank, ông Phạm Huy Hùng cho biết, điểm đáng mừng của ngân hàng này là tỷ lệ nợ xấu hết năm tài chính 2013 chỉ chiếm 0,82% dư nợ. “Năm 2013, ngân hàng lãi trước thuế 7.750 tỷ đồng, vượt hơn 3% so với kế hoạch đầu năm. Năm nay cổ tức ngân hàng dự kiến chia ở mức 10%. Nộp ngân sách Nhà nước trên 4.000 tỷ đồng”, ông Hùng nói.


Theo Tổng giám đốc Sacombank, ông Phan Huy Khang, năm 2013 ngân hàng đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đề ra với mức lợi nhuận tương đối cao, 2.800 tỷ đồng trước thuế. Do đạt được kết quả kinh doanh khả quan nên ngân hàng có kế hoạch sẽ thưởng cho cán bộ công nhân viên để động viên trong dịp Tết năm nay.

Lãnh đạo Eximbank cũng cho biết ngân hàng đã không đạt được mức lợi nhuận như kỳ vọng do tình hình kinh doanh quá khó khăn. Tổng mức lợi nhuận trước thuế năm 2013 của ngân hàng này chỉ đạt khoảng hơn 50% kế hoạch với khoảng 1.600 tỷ đồng. Do gặp khó khăn nên khả năng cắt giảm tiền thưởng Tết là khó tránh.


Dù đạt lợi nhuận tới 1.500 tỷ đồng, vượt khá cao so với mức chỉ tiêu lợi nhuận 1.100 tỷ đồng trước thuế đề ra đầu năm, năm 2013 vẫn được xem là năm kinh doanh đầy khó khăn đối với ACB.

Năm vui ngân hàng nhỏ


Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Ngân hàng Tiên Phong cho biết, đến 31/12/2013, TPBank đạt 362 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 15% so với chỉ tiêu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2013 đề ra. Đặc biệt vốn huy động dân cư tăng trên 160% so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng tín dụng tăng trên 190% so với 2012, nợ xấu giảm xuống dưới 2%. Số lượng khách hàng của TPBank tăng hơn 3 lần, trong đó số lượng khách hàng sử dụng đa dịch vụ và tỷ lệ tài khoản hoạt động tăng đáng kể.


Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc ngân hàng Phương Đông (OCB) cho biết, với sự quyết tâm và minh bạch của hội đồng quản trị, ban điều hành và sự đoàn kết phát huy sức mạnh tập thể của gần 2.000 cán bộ nhân viên, kết thúc năm tài chính 2013, ngân hàng đã có tổng tài sản đạt 114% kế hoạch; tăng trưởng tín dụng 18%, huy động tăng trưởng 23,9%. “Lợi nhuận của ngân hàng đã hoàn thành 100% kế hoạch (đạt 320 tỷ đồng sau khi đã trích lập dự phòng 250 tỷ đồng); nợ xấu được kiểm soát dưới 3%”, ông Tùng cho biết.

Trong khi nhiều ngân hàng vui vẻ thông báo lợi nhuận, một số ngân hàng cho biết đã không hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Theo lãnh đạo MeKong Bank (MDB), tình hình kinh doanh của MDB trong năm 2013 khá tốt dù không đạt được mức lợi nhuận trước thuế 300 tỷ đồng như chỉ tiêu đề ra đầu năm. Sở dĩ mục tiêu lợi nhuận của ngân hàng không thể kỳ vọng hoàn thành trong năm nay chính là do tín dụng khó tăng trưởng trong bối cảnh rủi ro nợ xấu gia tăng. Tại MDB, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát khá chặt, đến cuối tháng 11/2013, con số nợ xấu là 2,4% so với mức của cuối năm trước là 2,5%.


Đại diện NamA Bank cũng cho biết dù đặt chỉ tiêu lợi nhuận năm 2013 không phải quá cao nhưng do tình hình chung khó khăn nên ngân hàng không đạt được mức 400 tỷ đồng lợi nhuận như đề ra.

Về việc nhiều ngân hàng không đạt được lợi nhuận khủng như các năm trước, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, năm 2013 là năm đầy khó khăn với bất cứ ngân hàng nào. Trong bối cảnh các ngân hàng đều phải căng mình ra xử lý nợ xấu, tăng cường trích lập dự phòng rủi ro thì việc lợi nhuận suy giảm không có gì đáng ngạc nhiên.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.