Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Lính thợ bạc tỷ ở Trung đoàn không quân 935

Lính thợ bạc tỷ ở Trung đoàn không quân 935

TP - Su 30MK2 là loại máy bay tiêm kích đa năng hiện đại, mọi trang thiết bị đi kèm đều phải nhập từ nước ngoài. Nhiều lính thợ ở Trung đoàn không quân 935 đã “nội địa hóa” thành công nhiều thiết bị đắt đỏ ấy.



Trong quá trình sử dụng, một số thiết bị hỏng hóc cần phải thay thế hoặc sửa chữa. Nếu nhập khẩu thì giá cả rất đắt phải đặt hàng tốn nhiều thời gian, trong khi nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu đòi hỏi vũ khí và trang thiết bị phải luôn trong tư thế sẵn sàng chờ lệnh. Trong cái khó ló cái khôn.


Chính những khó khăn đã tạo điều kiện để cán bộ chiến sĩ Trung đoàn không quân 935 phát huy khả năng sáng tạo. Thiếu tá Nguyễn Công Tênh và trung úy Trần Gia Chuân là những điển hình sáng tạo của trung đoàn.


Là kỹ thuật trưởng phụ trách các thiết bị vô tuyến liên lạc và vô tuyến dẫn đường trên máy bay, thiếu tá Tênh có nhiệm vụ bảo đảm thiết bị thường xuyên hoạt động tốt, liên lạc thông suốt, qua đó đảm bảo an toàn bay.


Anh nhận thấy mũ phi công máy bay Su 30MK2 vốn được nhập hoàn toàn từ nước ngoài, chất lượng rất tốt, nhưng giá đắt, trong khi trong nước không sản xuất được nên thường được sử dụng lâu dài. Vì vậy qua thời gian dài sử dụng, mũ hay bị trục trặc.


Thông thường, nếu không có thiết bị thì phải đưa lên máy bay để thử. Để thử mũ, phải bật điện máy bay, vừa tổn hao điện năng, máy móc lại có nguy cơ gây hỏng các thiết bị khác trên máy bay, mà thiết bị nào cũng đắt tiền. Sửa mũ bay phải thử nhiều lần.


Chưa kể lúc cần sửa mũ, các bộ phận khác cũng làm việc, có khi yêu cầu không được cắm điện, thành thử tiến độ sửa chữa chậm trễ, trong khi nhiệm vụ đòi hỏi phi công phải có mũ bay. Sau nhiều ngày trăn trở suy nghĩ, thiếu tá Tênh sáng tạo một thiết bị nhỏ gọn, xách đi đâu cũng được. Với thiết bị này, chỉ cần cắm vào nguồn điện 220V có thể dễ dàng sửa mũ phi công.


Ngoài sáng kiến trên, thiếu tá Nguyễn Công Tênh còn chế tạo bộ biến điện nguồn 115V thành 27V dùng cho máy tạo áp phun dầu vào buồng đốt máy bay. Trong xưởng, muốn kiểm tra máy bay, nhân viên sử dụng thiết bị GU-3 dùng hai nguồn điện 115V và 27V.


Nhưng khi kiểm tra máy bay ngoài bãi, phải dùng xe điện đặc chủng, cần nhiều người vận hành, vừa tốn nhiên liệu vừa phối hợp khó khăn. Với thiết bị biến điện của thiếu tá Tênh, không cần phải sử dụng xe điện đặc chủng, vừa tiết kiệm được nhiên liệu, công sức, vừa dễ dàng điều khiển.


Trung úy chuyên nghiệp Trần Gia Chuân là kỹ thuật trưởng phân xưởng thoát hiểm, chuyên về đảm bảo an toàn hệ thống thoát hiểm cho phi công, lại đóng góp vào kho sáng tạo của trung đoàn bằng máy kiểm tra hệ thống thoát hiểm của Su 27.


Ghế Su 27 điều khiển thoát hiểm qua hai kênh điện và cơ. Cơ chế hỗ trợ nhau để khi hỏng cái này, cái kia vẫn làm việc. Để kiểm tra, phải dùng tới hai máy nhập của Nga cần nhiều người thao tác, yêu cầu chính xác cao, không được để xảy ra sơ suất dẫn tới chập, cháy điện, nếu dã ngoại sẽ cồng kềnh, không phù hợp.


Thiết bị của trung úy Chuân thay thế cho cả hai máy với một người điều khiển, giúp hạn chế sai sót, thời gian kiểm tra nhanh hơn mà chất lượng vẫn bảo đảm.


Giải pháp của trung úy Chuân được đưa vào sử dụng tại trung đoàn cuối năm 2011 cho máy bay Su 27 đã được khen thưởng cấp trung đoàn và sư đoàn, sau đó nhận được giải khuyến khích cuộc thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật của quân đội.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.