Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Có vé không đi được, hành khách náo loạn ga Sài Gòn

Có vé không đi được, hành khách náo loạn ga Sài Gòn

- Ngày 22/1, ngay từ 6h sáng đã có hàng trăm người tập trung ở ga Sài Gòn để thắc mắc về việc chiếc vé mà họ đã phải trầy trật mua được cách đó không lâu nhưng lại không đúng tên, CMND của người đi. Những trường hợp này ngành đường sắt từ chối vận chuyển…









XEM CLIP VỤ VIỆC TẠI ĐÂY:



Mất trắng tiền tích cóp vì mua vé qua “cò”


Theo quy định, trong thời gian phục vụ vận chuyển hành khách dịp Tết, vé đi tàu của khách có các ga từ Nha Trang trở ra phải có tên và ba số cuối CMND trên vé, hành khách phải xuất trình CMND để đối chiếu (CMND hoặc các loại giấy tờ thay thế khác như thẻ sinh viên, giấy khai sinh...) khi lên tàu.











vé tàu; hành khách; náo loạn; ga Sài Gòn
Mô tả

“Đây là vé thật, có phải dởm đâu. Chúng tôi là công nhân, tích cóp cả năm trời mới mua được tấm vé về quê thăm cha mẹ, con cái. Vậy mà giờ nhà ga bảo vé này không thể lên tàu ? Nếu vậy chúng tôi biết kêu ai? Kêu trời à?” - anh Nghĩa cầm vé về Bắc Ninh gào lên chua xót giữa nhà ga.


Đa số những người có mặt tại nhà ga hôm nay đều là công nhân, người lao động phổ thông. Họ phải nghỉ làm để đổi vé lại cho đúng tên, số CMND của mình.


Phần đông trong số họ đều bị nhân viên nhà ga từ chối vì trên vé không có tên và 3 số cuối CMND trùng với thông tin trên CMND của người đi. Nhiều người may mắn đổi được thì ngã ngửa ra vì phải bù tiền 30% mới có được tấm vé lên tàu hợp lệ.


Anh Bình thất thểu gọi điện thoại cho người vợ ở quê thông báo tình hình. Cách đây 1 tháng, vì không mua vé được tại nhà ga, anh phải bỏ thêm 300 nghìn để mua vé qua “cò”…


“Làm công nhân thì biết gì đến Internet mà đăng ký. Nhắn tin điện thoại lấy số thứ tự thì không được, lên ga thì bảo hết vé rồi…không mua của “cò” thì mua của ai?”, anh nói.


Những tưởng mọi chuyện đã êm xuôi, bây giờ anh phải bỏ tấm vé đó vì “Mua qua cò thì làm gì có đúng số CMND được, nhà ga bắt phải có người mua vé mang CMND đến để đổi vé thì tôi biết kiếm “cò” ở đâu?”.


Khác với anh Bình, chị Nhung có tên nhưng số CMND không phải của chị, vì bận việc không thể tự đi mua được nên chị gửi cho một người bạn cùng khu trọ mua giùm. Hậu quả là giờ chị mất thêm 320 nghìn để đổi vé.


“Phúc trời tôi còn đổi được, cả 10 năm nay mới về quê, quà cáp mua hết rồi, giờ mà không lên được tàu thì tôi hết cách để về nhà ” - chị Nhung nói.


Trường hợp chị Bình, mất thêm tiền không đáng là bao, còn rất nhiều người như anh Hùng (quê Lạng Sơn), chị Mai (quê Hưng Yên)…thì 300 hay thậm chí 100 ngàn cũng “xót" lắm. Cả năm tăng ca chỉ mong tích cóp được đồng nào hay đồng ấy.


“Đã mất 300 nghìn cho “cò” rồi giờ còn mất 30% nữa cho nhà ga. Chẳng biết sao nhưng năm nay ăn tết không ngon rồi” - anh Tâm (quê Nghệ An) thất vọng chia sẻ.











vé tàu; hành khách; náo loạn; ga Sài Gòn

Nhiều người bao vây phòng đội trưởng đội vé ga Sài Gòn



Theo ghi nhận của chúng tôi, cho tới 10 giờ sáng nay, tình trạng lộn xộn vẫn tiếp tục diễn ra. Nhân viên nhà ga, bảo vệ, công an…được huy động để giải thích cho hành khách rằng: “Đây là quy định, chúng tôi phải chấp hành”.


Và cũng đã có khá nhiều người đã nổi nóng khi vừa mất tiền oan vừa không được đi.


“Nhà ga sách nhiễu người lao động quá? Thử hỏi, sao trong ga báo hết vé mà ở ngoài vé vẫn đầy ra. Nếu không tin, ngay bây giờ trong nhà ga cũng có thể mua vé từ “cò” được. Vậy vé này là vé giả à? Vé có dấu mộc đàng hoàng, chứ đâu phải vé giả? Vậy ai đã “tuồn” vé ra ngoài?” - anh Khoa (Hà Nam) bức xúc nói.


“Chỉ cần nhà ga ghi tên và số CMND ở mặt sau rồi đóng dấu mộc lên để biết rằng đây là vé đi được, cần gì phải gây khó khăn cho chúng tôi?” - anh Ngọc quê Ninh Bình chưa hết bức xúc nói.


“Đây là quy định, phải chấp hành..”


Đó là lời giải thích được lặp đi lặp lại từ phía nhân viên ga sáng nay sau tiếng “kêu cứu” của hàng trăm người. Họ đã nghỉ việc một ngày chỉ để lên ga đổi lại vé, nhưng vô vọng. Hầu hết vé được mua qua “cò” nên coi như đã mất trắng vé tàu.











vé tàu; hành khách; náo loạn; ga Sài Gòn

Lực lượng công an giải thích cho người dân hiểu



Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn cho biết, sở dĩ nhà ga siết chặt quy định làm này là nhằm hạn chế tình trạng “cò” vé, đầu cơ mua vé trước đây với tên, giấy CMND của người này rồi bán lại cho người khác, hưởng chênh lệch đến 300.000 đồng/vé.


Đối với những hành khách đã mua vé trước đây, giờ không có nhu cầu đi và muốn chuyển lại cho người thân trong gia đình hoặc người cùng cơ quan, theo ông Thành, người mua vé đến ga làm thủ tục chuyển đổi vé trước 10 giờ tàu xuất phát.


Điều kiện chuyển đổi vé phải kèm theo một trong số các giấy tờ liên quan chứng minh là người thân như hộ khẩu, giấy khai sinh, xác nhận của đơn vị…


Khi đó, lãnh đạo ga xem xét giải quyết cho hành khách đã mua vé trước đây làm thủ tục trả vé (bị khấu trừ phí 10%), rồi nhân viên ga xuất vé đúng tên, giấy CMND hành khách đi tàu mới đúng với số chỗ, số toa, tàu của người trả vé. Còn những trường hợp khác có nhu cầu trả lại vé do không đi nữa thì phí trả lại vé là 30% giá vé.


Thạch Thảo


Clip: Trương Khởi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.