Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Choáng với 10 container hàng lậu qua cảng

Choáng với 10 container hàng lậu qua cảng

>> Phát hiện hàng nhập lậu "khủng" đã được thông quan

>> Tạm giữ hàng trăm mét khối gỗ nghi nhập lậu

>> Nhập lậu 2 tấn ngà voi


Trước đó, vào đêm 30-12-2013, đội cảnh sát kinh tế số 2 thuộc PC46 phối hợp với đội QLTT 2A kiểm tra và quyết định tạm giữ toàn bộ lô hàng do nghi nhập lậu ngay khi hàng vừa được thông quan khỏi cảng Vict (Q.7).


Hàng tiền tỉ, ghi tiền triệu









Hàng Trung Quốc đội lốt


Theo quan sát, ngoài lượng hàng không có trong tờ khai hải quan, nhiều sản phẩm ghi xuất xứ từ Singapore, Thái Lan và thậm chí in sẵn chữ tiếng Việt. Trong đó, riêng sản phẩm áo ngực có hơn 10.000 cái đựng trong hơn 20 bao hàng ghi rõ bằng tiếng Việt. Hơn 100kg bao bì dầu gió xanh hiệu Eagle xuất xứ Singapore cùng hàng trăm sản phẩm bản lề cửa kính ghi xuất xứ Thái Lan.


“Những sản phẩm này chúng tôi sẽ đem giám định thật giả nhưng có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt cũng như giả xuất xứ các nước khác được thực hiện tại Trung Quốc trước khi đưa vào trong nước tiêu thụ” - một cán bộ kiểm đếm cho biết.



Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, 10 container hàng này do nhà xe Tuấn Hiệp vận chuyển đã được Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 cho thông quan. Ngày 8-1, sau khi kiểm đếm thực tế hàng hóa, kết quả ban đầu cho thấy hàng loạt sản phẩm trong những container này không có trong tờ khai hải quan nhập khẩu, nhiều mặt hàng nghi giả nguồn gốc xuất xứ.


“Bản thân chúng tôi cũng choáng khi chứng kiến cảnh 10 container “hùng dũng” ra khỏi cảng sau đó tập kết lại để chờ đưa hàng vào thành phố tiêu thụ. Số hàng này đều được nhập khẩu từ Trung Quốc “đổ bộ” vào thành phố nhằm tiêu thụ trong dịp tết” - đại diện PC46 cho hay.


Đêm 30-12-2013, đội cảnh sát kinh tế số 2 phối hợp với đội QLTT 2A kiểm tra 10 container đang đậu trước khu vực cảng VICT (cảng Sài Gòn khu vực 3). Do nghi vấn những container này chứa hàng nhập lậu, giả từ Trung Quốc nên đơn vị tạm giữ hàng hóa, xác minh chủ sở hữu. Được biết, tất cả container hàng hóa này được nhập khẩu từ cảng Shekou và Nahsha New Port (Trung Quốc), được thông quan qua cảng VICT.


Kết quả kiểm đếm hai container ban đầu cho thấy lượng hàng hóa rất đa dạng, bao gồm: thiết bị loa, đèn led, văn phòng phẩm, máy móc ngành dệt may, dụng cụ trang trí phục vụ tết (bánh pháo điện, giấy dán trang trí), các loại vải vóc, đồ gia dụng... Trong khi đó, tờ khai hải quan của đơn vị nhập khẩu chỉ gồm các mặt hàng như: dây viền trang trí, máng đèn neon, đầu nối dây điện... với giá trị chỉ 10 triệu đồng/container.


“Có đến trên 90% những mặt hàng này không hề được kê khai trong tờ khai hải quan nhập khẩu” - một cán bộ QLTT cho biết. Theo cơ quan chức năng, việc kiểm đếm phải mất năm ngày mới biết chính xác số lượng, giá trị hàng nhập lậu. Sau đó đơn vị tiến hành giám định để phân rõ lượng hàng giả. Ước tính giá trị lô hàng trong hai container kiểm đếm trong ngày 8-1 lên đến hàng tỉ đồng, trong đó lượng hàng nhập lậu chiếm hơn 90%.


Có tên nhưng không có chủ!


Trên tờ khai hải quan, công ty thực hiện nhập khẩu số hàng hóa trên gồm Công ty TNHH Tân Nhật Huy Vĩnh Đạt (cư xá Bình Thới, P.8, Q.11) và Công ty TNHH TM-XNK Nhất Minh (Q.6). Tuy nhiên, dù đã bị tạm giữ từ đêm 30-12-2013 nhưng phải đến ngày 8-1-2014 PC46 và lực lượng QLTT TP.HCM mới kiểm đếm hàng hóa vì không có bất cứ ai đứng ra nhận là chủ hàng.


Cho đến thời điểm này, chủ hàng vẫn chưa xuất hiện. Nhà xe Tuấn Hiệp vận chuyển lô hàng này cho biết không biết chủ hàng là ai. Theo cơ quan chức năng, mặc dù đơn vị gửi thư mời nhưng đến thời điểm này cả hai công ty nhập khẩu đều chưa xuất hiện. Trong khi đó, trên bao bì các kiện hàng ghi rất cụ thể những thông tin, số điện thoại của người nhận hàng.


Cũng theo cơ quan chức năng, với 10 container đang bị tạm giữ, phát hiện nhiều hàng nhập lậu được xác định do hai cán bộ kiểm hóa, giám sát cho thông quan là ông Hoàng Trường Thọ và Nguyễn Phước Tường, nhân viên hải quan cảng khu vực cảng Vict.


Ngày 8-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Văn Bông - Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 (thuộc Cục Hải quan TP.HCM), đơn vị phụ trách cảng VicT - cho biết lô hàng 10 container mà PC46 và Chi cục QLTT TP.HCM bắt giữ được doanh nghiệp khai báo hải quan là nhập khẩu hàng bách hóa. Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 đã kiểm tra thực tế hàng hóa. Tỉ lệ kiểm tra là 5% ở tất cả các container.


Cán bộ hải quan kiểm tra cho biết hàng đúng như khai báo trên tờ khai nên đã được thông quan. Sau khi PC46 bắt giữ hàng, phía hải quan đã cung cấp các hồ sơ của lô hàng này để cơ quan chức năng xác minh chủ hàng. Ông Bông cho biết ngoài 10 container đã bị tạm giữ, lô hàng này hiện vẫn còn bốn container đang nằm trong cảng. Tuy nhiên doanh nghiệp nhập khẩu chưa khai báo hải quan.









Luồng đỏ vẫn rủi ro


Những doanh nghiệp được xếp vào luồng xanh phải là những đơn vị có “lý lịch” nhập hàng tốt, chưa từng vi phạm, hàng được định danh rõ ràng, không có rủi ro về thuế, hoặc thuế suất bằng 0%... Ở luồng này, doanh nghiệp được thông quan luôn trên cơ sở thông tin khai báo. Tuy nhiên, hàng hóa được xếp vào luồng xanh bị doanh nghiệp lợi dụng miễn kiểm tra thực tế để nhập hàng không đúng với khai báo.


Luồng vàng là những mặt hàng nhập khẩu được ưu đãi thuế sẽ phải kiểm tra thực tế giấy tờ, chứng từ nhập hàng.


Luồng đỏ là những trường hợp doanh nghiệp đã từng vi phạm, hàng có nhiều rủi ro về thuế..., hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra thực tế. Cán bộ hải quan quyết định mức kiểm tra thực tế hàng hóa trong khoảng 5-10% ở bất cứ vị trí nào trong container. Vì thế, hiệu quả của việc kiểm tra phụ thuộc rất nhiều vào cán bộ hải quan.



LÊ SƠN - BẠCH HOÀN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.