Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Vụ vận chuyển 229kg ma túy từ TP.HCM đi Đài Loan: Máy soi triệu USD hỏng bất thường

Vụ vận chuyển 229kg ma túy từ TP.HCM đi Đài Loan: Máy soi triệu USD hỏng bất thường

Vụ vận chuyển 229kg ma túy từ TP.HCM đi Đài Loan: Máy soi triệu USD hỏng bất thường


Chiếc máy soi chiếu trị giá 1,2 triệu USD của TCS bị “hỏng” bất thường vào ngày lô hàng 600 bánh heroin gửi đi? Ảnh: P.V


Hải quan “đổ” lỗi cho hệ thống máy soi chiếu là thuộc an ninh sân bay. Nhưng câu hỏi lớn nhất hiện nay đó là tại sao máy soi chiếu trị giá hàng triệu USD, thuộc loại hiện đại nhất, lại bị “hỏng” đúng lúc lô hàng 600 bánh heroin thông quan? Chưa hết, mặc dù được dùng máy soi chiếu khác, lô hàng ma túy cực lớn này vẫn “lọt” qua.



Máy soi bỗng “đột quỵ”


Ngày 3.12, PV Báo Lao Động tiếp tục tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến vụ 229kg ma túy “lọt” qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo nguồn tin riêng của Lao Động, chiếc máy soi chiếu này được Cty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (gọi tắt là TCS) nhập khẩu về từ năm 2011, với giá “khủng” 1,2 triệu USD (tương đương 25 tỉ đồng). Sau khi để “lọt” vụ vận chuyển 229kg heroin, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng đã đề nghị TCS cung cấp toàn bộ hồ sơ gói thầu cùng các giấy tờ liên quan của các đợt kiểm tra bảo hành, sửa chữa định kỳ của máy soi chiếu hiện đại này. Ngày 3.12, được biết Bộ GTVT cũng đã cử đoàn công tác vào làm việc với TCS để làm rõ nhiều vấn đề xung quanh chiếc máy có giá “khủng” 25 tỉ đồng.


Theo điều tra của Lao Động, vào năm 2011, TCS được đầu tư hơn 280 tỉ đồng để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó TCS chi 1,2 triệu USD mua máy soi chiếu hàng hóa (XR1) được nhập về lắp đặt tại kho hàng của TCS, số 46 đường Hậu Giang, phường 4, quận Tân Bình (sát bên sân bay). Bên cạnh việc lắp đặt chiếc máy soi chiếu hiện đại này, TCS còn chi số tiền lớn để mua hệ thống quản lý bằng phần mềm từ Ấn Độ. Tuy nhiên, không những tốn kém mua máy, phần mềm, TCS còn phải thuê các chuyên gia từ nước ngoài sang bảo trì, sửa chữa máy này và cũng tốn tiền cho cán bộ ra nước ngoài để đào tạo, nhằm về vận hành hệ thống quản lý phần mềm cùng với chiếc máy soi chiếu hiện đại, nhưng nó đã “đột quỵ” một cách bất thường đúng lúc lô hàng ma túy “khủng” thông quan.


… Những bất thường khác


Tốn kém cho đầu tư máy soi chiếu XR1, cùng phần mềm quản lý hiện đại bậc nhất hiện nay là vậy, nhưng đúng cái ngày lô hàng 12 thùng loa chứa 600 bánh heroin gửi xuất đi Đài Loan (TQ), thì chiếc máy của TCS “đột quỵ” bất thường, rồi dùng máy soi chiếu khác (loại máy cũ) và không phát hiện lô hàng ma túy. Trong khi đó, một cán bộ từng làm việc với máy soi chiếu cho biết: “Cho dù dùng máy soi chiếu cũ, là loại máy soi chiếu thông thường theo hệ thống phần mềm gọi tắt là CMS, nhưng với số lượng cực lớn ma túy, đóng thành 600 bánh, nặng đến 229kg (trong khi lô hàng khai báo nặng 500kg), được phủ một lớp sôcôla chống chó nghiệp vụ đánh mùi, vậy mà máy soi chiếu không phát hiện sự bất thường với 600 bánh heroin gói đặt chi chít trong 12 thùng loa là điều bất thường?”.


PV Báo Lao Động liên tục tìm mọi cách để liên lạc với TCS, nhưng đều không được. Đối với ông Tổng Giám đốc TCS Vũ Hải Thanh, mọi liên lạc cũng đều bất thành. Ngay cả khi PV Báo Lao Động liên lạc với vị lãnh đạo Cảng Hàng không miền Nam, thì điện thoại có đổ chuông, nhưng không ai nghe máy!



Tin bài liên quan




  • Tạm đình chỉ 4 cán bộ an ninh Tân Sơn Nhất vụ 229 kg heroin




  • Vụ vận chuyển 229kg ma túy: Hải quan TPHCM nói gì?




  • Lộ diện chủ lô hàng 299kg heroin “lọt lưới”




  • Vụ vận chuyển 229kg heroin quá cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất: Lượng heroin “khủng” lên máy bay bằng cách nào?




  • Việt Nam đang điều tra vụ vận chuyển 229kg heroin




  • Việt Nam làm việc với Đài Loan về vụ bắt giữ 229kg heroin




  • Đài Loan triệt phá đường dây 229kg heroin nhờ nghe lén




  • Đài Loan tịch thu 229kg heroin vận chuyển từ Việt Nam






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.