Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Số nợ hơn 1,3 triệu tỉ đồng không đáng lo ngại

Số nợ hơn 1,3 triệu tỉ đồng không đáng lo ngại

Chủ tịch uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia Vũ Viết Ngoạn:


Số nợ hơn 1,3 triệu tỉ đồng không đáng lo ngại


SGTT.VN - Trong khi dư luận đang “xôn xao” về số nợ phải trả của các tập đoàn, tổng công ty năm 2012 lên đến gần 1,35 triệu tỉ đồng, trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Vũ Viết Ngoạn, chủ tịch uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng “con số đó không có ý nghĩa gì cả”.


Ông đánh giá thế nào về số nợ này?










Ông Vũ Viết Ngoạn, chủ tịch uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia. Ảnh: GAFIN



Nó bình thường chứ có gì mà đáng lo ngại, nợ 1 triệu hay 2 triệu tỉ nó không quan trọng. Vấn đề là có vay quá khả năng tài chính của họ không, họ vay thế thì hoạt động có hiệu quả hay không, cái đó mới quan trọng. Còn theo báo cáo (Tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012 của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp có cổ phần, góp vốn của nhà nước mà Chính phủ gửi đại biểu quốc hội), hệ số vốn đòn bẩy tài chính chưa đến 2, mới có 1,74 thì không có gì đáng lo ngại. Chỉ có một số công ty, tổng công ty có hệ số đòn bẩy hơi lớn, lên đến 3, trên 3 thì phải giảm xuống.


So với cách đây 5 – 6 năm, khi Quốc hội thực hiện giám sát tối cao về tập đoàn, tổng công ty thì tình hình tài chính, hệ số đòn bẩy tài chính của các tổng công ty, tập đoàn giảm đi đáng kể rồi, nhất là các tập đoàn trước đây có hệ số đòn bẩy tài chính lớn thì đã giảm đi. Như vậy là nhìn lại xu hướng tốt hơn, tức là giảm bớt khó khăn đi.


Khả năng trả nợ thì sao, thưa ông?


Một là phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính, thanh khoản thế nào, có quá xấu hay không, chứ không phải con số vay nợ nhiều hay không. Thứ hai là hoạt động có hiệu quả hay không, nếu có thì vẫn có thể trả nợ được bình thường.


Theo ông, để xem các tập đoàn hoạt động hiệu quả thì dựa vào tiêu chí nào?


Điều này không nói sơ sơ được, nhiều yếu tố lắm, người ta đi học thì phải cả một chương cơ mà.


Có một số tập đoàn nợ nước ngoài lớn. Các con số này nói lên điều gì?


Nó không nói lên điều gì cả. Nếu bạn có vốn 1 tỉ mà đi vay 1 tỉ thì chẳng có vấn đề gì. Hoạt động kinh doanh thì phải đi vay thôi, còn nhà nghèo thu nhập một tháng 10 triệu mà đi vay 100 triệu đã là kinh khủng rồi. Vốn có nhiều, đi vay nhiều, hoạt động nhiều, hoạt động đến đâu trả nợ đến đó. Liệu họ có khả năng trả nợ không thì nhìn con số khác, chứ không nhìn con số đó. Cái này thì (trao đổi qua điện thoại – pv) không có nhiều thời gian và bạn chưa đi sâu thì tôi khuyến nghị không nên đặt khía cạnh như vậy.


Các tập đoàn, tổng công ty từng gây mất lòng tin người dân, chẳng hạn như EVN khi thua lỗ thì tăng giá điện. Vậy họ lấy tiền từ đâu ra để trả nợ?


Lấy tiền từ dự án của họ hoạt động kinh doanh. Dự án sản xuất kinh doanh mà không thu được tiền trả nợ thì mới đáng lo ngại. Họ có thu được tiền trả nợ hay không thì đó là câu chuyện khác.


Cảm ơn ông!


Việt Anh (thực hiện)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.