Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Không có chuyện “bỏ của chạy lấy người”

Không có chuyện “bỏ của chạy lấy người”

>> Dân vây nhà máy vàng Phước Sơn đòi nợ

>> Dân vây đòi nợ Nhà máy vàng Phước Sơn

>> Nhà máy vàng Phước Sơn: “Sẽ trả nợ nếu công ty hoạt động lại”











Ông Darin Lee

* Vậy nguyên nhân nào khiến Besra VN rơi vào cảnh nợ nần như vậy?


- Có ba nguyên nhân chính khiến Besra lâm vào cảnh khó khăn như hiện tại, đó là giá vàng từ chỗ 1.500 USD/ounce vào tháng 1-2011 đã giảm mạnh, liên tục và hiện chỉ còn 1.200 USD/ounce vào thời điểm hiện tại (tháng 12-2013). Nghĩa là vàng đã mất khoảng 30% so với giá trị của nó. Thứ hai là sự thay đổi về cách tính thuế tài nguyên mà Chính phủ VN áp dụng với Besra từ 6%/lợi nhuận, chưa đến một năm sau đó loại thuế này đã tăng lên 9%/lợi nhuận. Vào thời điểm đó giá vàng thế giới vẫn còn cao nên chúng tôi chấp nhận được. Nhưng đến bây giờ thuế đã tăng lên là 15%/doanh thu trong khi giá vàng thế giới lại liên tục giảm.


Lý do cuối cùng đó là hàm lượng vàng trong quặng khai thác được ở Phước Sơn ngày một giảm đi, từ 11g/tấn quặng nhưng nay chỉ còn 3-4g/tấn quặng. Thật ra chúng tôi không đổ lỗi cho ai cả, chúng tôi coi đây là một rủi ro trong kinh doanh khai khoáng. Và chúng tôi chấp nhận những rủi ro đó. Ở VN thì Besra là công ty đóng thuế đứng thứ 167 trong cả nước và với Quảng Nam thì đứng thứ hai.









"Chúng tôi đã đầu tư vào đây hơn 115 triệu USD rồi nên không có chuyện bỏ của chạy lấy người đâu. Chúng tôi cam kết không bao giờ bỏ cuộc tại VN cả. Chúng tôi phải làm để lấy lại vốn đã đầu tư chứ"


Ông DARIN LEE

(giám đốc điều hành sản xuất Besra VN)



* Đến thời điểm hiện tại Besra VN đang nợ tổng cộng của các tổ chức, cá nhân là bao nhiêu?


- Hiện chúng tôi đang nợ thuế nhà nước chừng 6 triệu USD, nợ nhà thầu các loại chừng 6 triệu USD. Ngoài ra chúng tôi còn vay ở hai ngân hàng khác khoảng 7 triệu USD nữa. Tổng cộng chúng tôi đang nợ chừng 19 triệu USD. Trong khi đó khối lượng tài sản mà Tập đoàn Besra đã đầu tư vào hai mỏ vàng Bồng Miêu và Phước Sơn ở Quảng Nam tính đến thời điểm này là không dưới 115 triệu USD. Toàn bộ tài sản này chúng tôi đều có báo cáo với Chính phủ VN.


* Vậy 19 triệu USD mà Besra đang nợ sẽ được trả như thế nào, trong khi người dân đang lo lắng về khoản nợ trên?


- Với tình hình giá vàng liên tục giảm như hiện tại thì kế hoạch chi trả nợ của chúng tôi cũng phải liên tục thay đổi. Và kế hoạch chi trả này đều phải được các nhà thầu đồng ý thì mới triển khai. Mỗi nhà thầu có mỗi cách chi trả nợ riêng. Riêng các ngân hàng thì chúng tôi có thỏa thuận riêng và sẽ trả cuối kỳ và các ngân hàng đều đồng ý bởi hằng tháng các ngân hàng này đều cử người lên mỏ để ghi nhận tình hình, xem vốn mà họ cho vay đang được sử dụng như thế nào. Hiện chúng tôi đang đàm phán với một ngân hàng thứ ba để vay 1,5 triệu USD để xây dựng đường điện từ Khâm Đức lên mỏ. Và nếu làm được đường dây này thì mỗi năm chúng tôi sẽ tiết kiệm được chừng 6 triệu USD từ việc không mua dầu để chạy máy phát điện tuyển quặng. Hiện chúng tôi đang nợ của nhà thầu chính là Quảng An 17 tỉ đồng và các tiểu thương chừng 7 tỉ đồng.


Sau khi xảy ra sự việc người dân ngăn không cho nhà máy hoạt động vừa qua, phía Besra và Công ty Quảng An đã ngồi lại với nhau và chúng tôi đã đưa ra giải pháp là chi trả 1,5 tỉ đồng/tháng, riêng các các tiểu thương là 1 tỉ đồng/tháng. Tuy nhiên họ vẫn không chấp nhận. Hiện chúng tôi đang tiếp tục đàm phán và ngày 30-12 hai bên sẽ tiếp tục nói chuyện với nhau để đi đến thống nhất trong chi trả nợ. Bởi phải hoạt động thì mới có tiền trả nợ được. Riêng khoản nợ thuế của Nhà nước (6 triệu USD), phía Besra đang đàm phán với chính quyền Quảng Nam để xin được trả dần và họ đang xem xét.


* Trong trường hợp giá vàng thế giới tiếp tục giảm thì liệu Besra có đóng cửa mỏ vàng Phước Sơn không?


- Giấy phép mà Chính phủ VN cấp cho chúng tôi tại mỏ vàng Phước Sơn là 30 năm, mỏ này đã hoạt động được 13 năm rồi. Nghĩa là còn đến gần 20 năm nữa. Trong trường hợp giá vàng giảm quá thì đến lúc chúng tôi buộc phải tạm đóng cửa mỏ để bảo dưỡng thiết bị, chờ cho đến khi nào giá vàng thế giới tăng trở lại thì mở cửa mỏ tiếp tục khai khoáng. Chuyện này các mỏ trên thế giới vẫn làm và nếu không nhầm thì hiện đã có 20 mỏ vàng trên thế giới đang tạm đóng mỏ.


ĐĂNG NAM thực hiện



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.