Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

“Gót chân Achilles” của Trung Quốc ở Đông Nam Á

“Gót chân Achilles” của Trung Quốc ở Đông Nam Á











Tàu đổ bộ trực thăng Mỹ trên Vịnh Subic, Philippines.


Thứ nhất, các nhà lãnh đạo khu vực hiểu rất rõ rằng việc hủy bỏ chuyến đi Đông Nam Á của Tổng thống Obama không phải là một sự thay đổi chiến lược Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ. Các nước quan trọng trong khu vực như Malaysia và Indonesia thấu hiểu lý do vì sao mà ông Obama bắt buộc ở lại nước Mỹ. Thay vào đó, Ngoại trưởng John Kerry đã đưa ra thông điệp chính các nước Đông Nam Á muốn nghe: Mỹ hy vọng Trung Quốc và các nước láng giềng giải quyết một cách hòa bình tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.


Thứ hai, thông điệp này đụng đến “gót chân Achilles” của Trung Quốc ở Đông Nam Á. Trong khi các nước ASEAN mong muốn đàm phán thì Bắc Kinh lại không sẵn sàng thỏa hiệp về tuyên bố chủ quyền thái quá của nước này ở Biển Đông. Tại thủ đô Darussalam của Brunei, Thủ tướng Lý Khắc Cường không chỉ khẳng định “chủ quyền không thể chối cãi” của Trung Quốc trong phạm vi cái gọi là “bản đồ đường 9 đoạn”, mà còn cảnh báo các nước “không có phận sự” như Australia và Nhật Bản đứng ngoài các cuộc tranh chấp. Vì vậy, Trung Quốc đã không thuyết phục được các nước Đông Nam Á về thiện chí của Bắc Kinh. Hành động quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông đã làm xói mòn niềm tin của các nước ASEAN đối với Bắc Kinh. Hành động đó cũng khiến cho các “cường quốc khu vực” như Ấn Độ và Nhật Bản phải tăng cường vai trò an ninh ở Đông Nam Á .


Thứ ba, hành động quyết đoán của Bắc Kinh buộc một số quốc gia Đông Nam Á phải “cân bằng bên trong” hoặc “cân bằng bên ngoài” để đối phó với Trung Quốc. Sau nhiều thập kỷ bận rộn với vấn đề an ninh nội bộ, Philippines đang cố gắng để xây dựng tiềm lực quốc phòng “đáng tin cậy tối thiểu” để đối phó với Trung Quốc. Các nước khác cũng tính đến khả năng căng thẳng gia tăng ở Biển Đông. Singapore đã mời Mỹ đồn trú luân phiên 4 tàu chiến ven biển (Littoral Combat Ship - LCS), tính chuyện mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ.


Thứ tư, việc giải thích sự vắng mặt tại Hội nghị thượng đỉnh APEC của Tổng thống Obama là bằng chứng của sự thiếu cam kết với chiến lược “xoay trục” sang Châu Á-Thái Bình Dương là chưa thỏa đáng. Có người cho rằng Washington quá bận rộn với Trung Đông và Mỹ không có tiền để thực hiện chiến lược “xoay trục”. Trên thực tế, Mỹ vẫn là cường quốc số 1 thế giới và bất chấp áp lực đối với ngân sách quốc phòng, Lầu Năm Góc vẫn đang tiếp tục chuyển các hệ thống vũ khí khí tài quan trọng vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Hồi đầu tháng 10/2013, các quan chức Lầu Năm Góc đã thông báo rằng Mỹ sẽ triển khai máy bay do thám không người lái Global Hawk ở Nhật Bản vào đầu năm 2014. Và trong năm 2017, Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ bắt đầu đưa máy bay chiến đấu tàng hình F-35B đến Nhật Bản. Hơn nữa, Thủy quân lục chiến Mỹ có kế hoạch đồn trú tại một căn cứ mới trên đảo Palawan ở Philippines để giám sát Biển Đông. Đường băng trên đảo sẽ được nâng cấp để phù hợp chiến lược không vận của Mỹ. Nói cách khác, Philippines là bước đi mới nhất trong chiến lược của Mỹ nhằm tăng cường sự hiện diện luân phiên của Thủy quân lục chiến trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, cản trở đáng kể hoạt động quân sự của Trung Quốc.













Philippines là bước đi mới nhất trong chiến lược của Mỹ nhằm tăng cường sự hiện diện luân phiên của Thủy quân lục chiến trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.


Cuối cùng, các nước đồng minh của Mỹ hiện sẵn sàng đóng gớp nhiều hơn vào chiến lược “xoay trục” của Mỹ. Australia là một ví dụ. Thủ tướng Abbott vừa công bố quyết định chia sẻ chi phí tài chính cho sự hiện diện tăng cường của Thủy quân lục chiến Mỹ ở miền Bắc Australia. Tương tự, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (một đồng minh Châu Á quan trọng khác của Mỹ) cũng thừa nhận rằng Tokyo cần phải đóng một vai trò đảm bảo an ninh trong khu vực một cách chủ động hơn.

Tất cả những lý do trên cho thấy Trung Quốc còn lâu mới có thể lật đổ vị thế của Mỹ ở Đông Nam Á và giành quyền bá chủ khu vực.


Lê Chân (theo The Strategist, Australia)


BÀI ĐỌC NHIỀU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.