Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Thanh tra Y tế chỉ thấy 'vở sạch, chữ đẹp'

Thanh tra Y tế chỉ thấy 'vở sạch, chữ đẹp'

Thanh tra Y tế chỉ thấy 'vở sạch, chữ đẹp'


> Vì sao có tình trạng vô đạo đức như vậy?


> 1.700 tỷ đồng chống quá tải bệnh viện


TPO - Trả lời câu hỏi tại sao thanh tra y tế không phát hiện sai phạm của ngành, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phân trần, lúc thanh tra, họ đưa ra "vở sạch, chữ đẹp", nội bộ nói ra mới biết sai.











Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Công Khanh

Ngày 25/9, phiên thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ, ngân sách năm 2013 và xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách năm 2014 của Bộ Y tế trước Ủy ban Các vấn đề xã hội trở thành phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về các vấn đề nóng của ngành y tế như y đức, quá tải, viện phí.


Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Văn Tiên khẳng định, các vụ việc tiêm vacxin tại Quảng Trị khiến ba trẻ sơ sinh tử vong, ngoài nguyên nhân bất khả kháng, cũng còn vấn đề y đức.


“Lỗi nặng nhất là sau khi xảy ra sự cố, bác sĩ có mặt quá muộn, khiến ba trẻ lần lượt tử vong”. Đại biểu Tiên cho rằng, dù trách nhiệm thuộc về địa phương, nhưng Bộ Y tế cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.


Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sai phạm nêu trên đều có điều chỉnh tại Luật Phòng chống các bệnh truyền nhiễm, các nghị định, thông tư của Bộ.


Riêng vụ nhân bản mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội), Bộ trưởng Tiến cho rằng, “không thể hình dung được”.


Đối với dư luận về việc “sao không khen thưởng người tố cáo”, bà Tiến khẳng định, ngay sau khi biết sự việc, đã nhận được thông tin đề nghị khen thưởng những người dũng cảm tố cáo sai phạm. “Nhưng cơ quan điều tra nhắc nhở chúng tôi phải chờ, vì kết luận chưa cụ thể”, Bộ trưởng Tiến nói.


Bộ Y tế kêu “bị oan” khi tăng viện phí


Sáng cùng ngày, tại phiên họp thẩm tra dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hoạt động khám chữa bệnh BHYT chưa thực sự thu hút vì chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng yêu cầu.


Tuy nhiên, bà Tiến cho rằng, không phải do y đức hay việc phân biệt đối xử giữa bệnh nhân có bảo hiểm hay bệnh nhân dịch vụ mà do giá dịch vụ y tế 18 năm qua quá thấp, quá lạc hậu và không phù hợp. Vì vậy, bà Tiến đề nghị cần thay đổi viện phí nhanh, nhưng khi mới điều chỉnh 3/7 yếu tố (tiền máu, vật tư, tiền thuốc) đã bị Chính phủ lưu ý phải chậm lại do cho rằng tăng viện phí làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng theo.


Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Minh Thảo cho biết, năm 2012 quỹ chi trả 84.000 tỷ đồng tiền bảo hiểm trong khi số dư quỹ hiện tại là 15.000 tỷ đồng, bằng 1/3 số chi hàng năm và chứng tỏ nguy cơ mất an toàn cho quỹ rất lớn. Với tần suất khám chữa bệnh của người mua bảo hiểm cao, cơ cấu bệnh tật ngày càng phức tạp, thuốc men, kỹ thuật y tế ngày càng hiện đại, đòi hỏi chi phí lớn nên quỹ có nguy cơ mất cân đối trong tương lai không xa.


Đại diện Bộ Tài chính cũng cho rằng, với mức đóng quỹ và tiền lương hiện nay thì đến 2013 quỹ bắt đầu âm khoảng 800 tỷ đồng. Vì vậy, cần thiết phải điều chỉnh giá dịch vụ y tế để rút khoản phải chi hỗ trợ các bệnh viện.


N.C.KHANH


Các tin khác




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống


Dịch vụ Bảo vệ Hộ tống

Dịch vụ "Bảo vệ Hộ tống vận chuyển các tài sản có giá trị và tiền mặt cho các công ty, trung tâm thương mại…
Bằng các phương tiện vận chuyển, kèm theo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các trang thiết bị hiện đại. Quý Khách Hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao phó tài sản của mình cho chúng tôi. Với kinh nghiệm chuyển tiền cho các công ty chúng tôi hợp tác cùng các trung tâm thương mại lớn, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ áp tải tiền của chúng tôi.


==============================

DỊCH VỤ BẢO VỆ HỘ TỐNG, ÁP TẢI VẬN CHUYỂN TIỀN & HÀNG HÓA CÓ GIÁ TRỊ

I. ĐẶC ĐIỂM:

1. Khái niệm:

Bảo vệ vận chuyển hàng hóa là sử dụng vũ trang để bảo vệ an tòan trong giao nhận và trên đường vận chuyển.

2. Đặc điểm:

Bảo vệ và vận chuyển hàng hóa hoạt động chủ yếu trên đường thông qua nhiều địa hình địa vật phức tạp, hoạt động phân tán nhỏ lẻ, quá trình bảo vệ vận chuyển hàng không tạo ra sự chú ý của nhiều người nhất là bọn tội phạm dễ phát hiện thấy.

II. YÊUCẦU

1.Bảo vệ tuyệt đối hàng hóa từ khâu giao nhận, quá trình vận chuyển không để bọn tội phạm cướp phá hư hỏng hay mất mát

2.Giữ nguyên mẫu mã, niêm phong, kẹp chì từ khi nhận quá trình vận chuyển đến khi giao hàng.

3.Giữ bí mật không được tiết lộ tên hàng, số lượng hàng, thời gian giao nhận, xuất phát, địa điểm tạm dừng, phương án bảo vệ

4.Yêu cầu về nghiệp vụ:

Tiến hành ngụy trang nghi binh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng.

Giám sát chặt chẽ các thủ tục trước khi giao nhận.

III. TỔ CHỨC BẢO VỆ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

1. Công tác chuẩn bị:

Nghiên cứu quán triệt nắm vững chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên giao cho.

Tiển hành xây dựng phương án bảo vệ.

Lựa chọn các nhân viên có phẩm chất năng lực sức khỏe.

Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra phương tiện vật chất phục vụ cho quá trình bảo vệ.

2. Bằng xe ôtô.

Một đoàn xe gồm nhiều xe chở hàng thì chỉ huy tổ bảo vệ ngồi ở xe đầu để chỉ huy chung duy trì tốc độ xe chạy, chỉ huy chiến đấu khi gặp tội phạm

Cấp phó chỉ huy ngồi xe sau cùng quán xuyến đoàn xe liên lạc với cấp trưởng.

Còn lại mỗi xe bố trí một tổ từ 2 đến 3 nhân viên bảo vệ trong đó có một nhóm trưởng, nhóm trưởng ngồi trong buồng lái vừa quan sát phía trước và vừa duy trì xe chạy theo tốc độ quy định còn lại 2 nhân viên ngồi trong thùng xe bảo vệ hàng và quán xuyến phía sau.

3. Bằng xe lửa.

Hàng chở trên một đoàn tàu riêng, mội toa tàu bố trí 2 nhân viên, vị trí 2 đầu toa, người chỉ huy ở vị trí giáp đầu máy chỉ huy chung chỉ huy phó ở vị trí toa cuối.

Hàng chở riếng 1 toa móc chung với đoàn tàu thì bố trí 6 nhân viên có 1 nhân viên chỉ huy.

4. Những trường hợp cần phải cảnh giác cao độ.

Bốc xếp hàng cần phải có sự giám sát của người có trách nhiệm theo đúng kế hoạch.

Nếu vận chuyển theo định kỳ phải chú ý hiện tượng xung quanh xem có gì là: người xe, vật cản.

Không chỉ đề phòng trộm cắp mà phải an tòan không rách, vỡ bể.

Nếu phương tiện hư phải dừng lại thì không được rời xe, quan sát liên tục xung quanh (chú ý không cho mất cả xe)

Nếu dừng xe vì đèn đỏ, ách tắc giao thông phải quan sát xung quanh xem có gì lạ không.

Vận chuyển phải đúng lộ trình trong kế hoạch, không được thay đổi tùy tiên.

Nếu có sự cố không đến đúng giờ phải báo cáo cho người có liên quan về lý do, địa điểm, tình hình sự cố xảy ra và phải liên tục.